Thông tin

Bùng nổ chung cư ở thành thị có là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông?

Ngày đăng: 13-06-2019
Nhiều năm trở lại đây, các công trình cao ốc ở các thành phố lớn phát triển mạnh mẽ. Sự bùng nổ các tòa cao ốc, chung cư đồng nghĩa dân cư tập trung ở các thành phố này cũng tăng lên, thậm chí đang ở mức quá tải. Có ý khiến cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tắc nghẽn giao thông là do sự phát triển mạnh của những tòa cao ốc, chung cư.

Cách đây 20 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 108/1998 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đảm bảo mục tiêu xây dựng thủ đô Hà Nội “Dân tộc, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc và truyền thống ngàn năm văn hiến”. Sau hơn 20 năm nhìn lại, các công trình cao ốc đang đóng góp không nhỏ vào bộ mặt cảnh quan đô thị, thay đổi diện mạo đô thị,

Thống kê sơ bộ đến nay cho thấy, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư; trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TPHCM. Ở Hà Nội, một hình dung rõ nét về bức tranh các tòa nhà cao ốc và chung cư cao tầng tại Hà Nội phát triển nhanh chóng là ở tuyến đường trục Lê Văn Lương – Tố Hữu, Vũ Trọng Phụng – Nguỵ Như Kon Tum – Nguyễn Tuân…

Các tòa nhà cao tầng phát triển nhanh đồng nghĩa với việc dân số tăng cao. Theo Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trung bình mỗi năm dân số Thủ đô dự kiến tăng thêm khoảng 200.000 người. Trong 5 năm qua tăng thêm 1,3 triệu người, riêng khu vực nội thành tăng 1,2 triệu, trong đó phần lớn là gia tăng cơ học từ người nhập cư.

Các tòa cao ốc mọc lên nhanh có phải lý do duy nhất dẫn đến tắc nghẽn đường?

Tốc độ đô thị hóa nhanh không phải là thực trạng riêng của Hà Nội mà đó là tình trạng chung của các thành phố lớn trên thế giới. Hồng Kông là một trong những nơi có mật độ dân số đông đúc bậc nhất trên thế giới. Theo số liệu mới nhất 2019 từ Liên Hợp Quốc, hơn 7.400 người sống trên diện tích 1 km2 ở Hồng Kông. Cùng có dân số xấp xỉ Hà Nội (khoảng hơn 7 triệu người) nhưng diện tích Hồng Kông chỉ bằng 1/3 Hà Nội nên mật độ dân cư ở đây cũng gấp 3 lần (ở Hà Nội trung bình khoảng 2.100 người/km2). Do mật độ dân số cao, diện tích lại hạn hẹp nên Ở Hồng Kông nhà chung cư cao tầng trở nên phổ biến, ước chừng có khoảng 6.588 tòa, gấp đôi số tòa nhà ở hiện tại ở Việt Nam.

 

Nhà cao tầng ở Hồng Kông trở nên phổ biến, ước chừng có khoảng 6.588 tòa, gấp đôi số tòa nhà ở hiện tại ở Việt Nam.

Cũng giống như Hồng Kông, mật độ dân cư ở Singapore là 7.700 người/km2, cũng gấp 3 lần so với Hà Nội. Tại Singapore, hầu hết người người dân đều sở hữu nhà riêng với 80% dân số sống ở chung cư. Còn ở Tokyo những tòa cao tầng cũng phủ kín thành phố, mật độ dân số lên tới gần 6.000 người/km2.

80% người dân Singapore sống ở chung cư.

Với Hồng Kông, Singapore hay Tokyo các tòa cao ốc được xem như là niềm tự hào nhưng với Việt Nam lại xem như tội đồ. Những hình ảnh tắc nghẽn đường vào những buổi chiều tan tầm cũng không còn lạ lẫm gì với người dân Hà Nội. Có nhiều ý kiến cho rằng đó là do tốc độ chung cư phát triển nhanh, dân số ở Hà Nội quá đông nên gây tắc nghẽn giao thông.

Vậy tại các thành phố Singapore, Hồng Kông, Tokyo…số lượng chung cư và mật độ dân số cao gấp 3 lần Hà Nội có bị tình trạng tắc nghẽn như vậy không? Theo thống kê, Ở Singapore rất hiếm khi xảy ra tình trạng kẹt xe, nếu như không muốn nói là chẳng bao giờ xảy ra tình trạng đó.

Như vậy, rõ ràng vấn đề ở đây là bài toán quy hoạch giao thông ở Việt Nam vẫn chưa tốt.  Để có phương án tốt và phù hợp với thực trạng ùn tắc giao thông đô thị ở Việt Nam đòi hỏi phải tổng hợp các chuỗi giải pháp đồng bộ hạ tầng và cả từ ý thức của người tham gia giao thông.

Một trong những biện pháp tích cực nhất mà Chính phủ Singapore và những cơ quan chuyên môn phát triển mạng lưới giao thông công cộng xuyên suốt. Ở đất nước này, giao thông công cộng phổ biến nhất là xe buýt, tàu điện ngầm và tàu cao tốc. Các loại hình giao thông công cộng không ngừng áp dụng biện pháp quản lý và kỹ thuật tiên tiến và có mặt khắp các khu dân cư. 80% người dân ở đất nước này hài lòng với dịch vụ công cộng. Năm 2018, Singapore đứng đầu bảng xếp hạng hệ thống giao thông công cộng tốt nhất và vừa túi tiền so với 24 thành phố lớn khác trên thế giới. Không phải tự nhiên mà một đất nước nhỏ bé với mật độ dân đông đúc mà lại đạt được kết quả như vậy. Đó là do sự nỗ lực của Chính phủ Singapore luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào phát triển và tối ưu hoá hệ thống giao thông. Đặc biệt là chính sách hạ giá vé, phí đi xe rẻ nhất khoảng 3.000 VND. Đi hết đảo quốc Sư tử, khách chỉ tốn 20.000 VND. 

Đồng thời chính phủ Singapore cũng đã xây dựng những quy định rất chặt chẽ nhằm hạn chế xe cá nhân. Biện pháp này cũng được áp dụng tại Hồng Kông và Tokyo. 

Tại Hồng Kông, Tokyo trên con phố với mặt cắt ngang chưa đầy 20m là đủ các phương tiện giao thông: xe buýt lớn, xe buýt nhỏ, taxi, tàu điện và xe hơi cá nhân. Đất chật người đông nhưng chẳng mấy khi người ta phải chứng kiến cảnh kẹt xe ở xứ này. Sự phát triển của tàu điện ngầm, tàu điện và tàu hỏa góp phần quan trọng giúp ngành đường sắt của 2 đất nước này chánh tăc nghẽn giao thông. Chắc hẳn bạn sẽ giật mình khi biết có tới 90% số người dân Hồng Kông sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Họ yêu phương tiện này vì nó đáp ứng mọi yêu cầu của người tham gia giao thông: chạy đúng giờ, an toàn, chất lượng phục vụ tuyệt hảo. Do đó ít ai thích sử dụng ôtô riêng.

Với sự trú trọng giao thông, ở Nhật Bản không mấy khi giao thông bị tắc nghẽn

Tàu điện ngầm MTR giúp người dân Hồng Kông di chuyển một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng, không lo tắc đường, hay muộn giờ.

Giữa rất nhiều kinh nghiệm thành công của các nước láng giềng đi trước, Hà Nội cũng đang phát triển, đồng bộ hệ thống giao thông công cộng. Phát triển thêm tuyến đường sắt trên cao. Với tổng số vốn 18.000 tỷ đồng, tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ giảm thiểu việc tắc đường khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hứa hẹn đi vào vận hành từ năm 2013 nhưng sau nhiều lần thất hứa thì tuyến đường sắt này vẫn chưa biết khi nào đi vào hoạt động. Hệ thống xe buýt dù đã có sẵn nhưng vẫn còn nhiều bất cập, tệ nạn làm cho người dân không an tâm, tin tưởng lựa chọn.

Dẫu biết rằng, hệ thống giao thông công cộng vẫn còn yếu kém nhưng Hà Nội cũng đang từng bước thực hiện những kế hoạch giảm thiểu tắc nghẽn giao thông.  

Một trong những biện pháp Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu trình TP Hà Nội là triển khai thực hiện về các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân ra vào khu vực nội đô hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đến năm 2030.

Tới nay, UBND TP Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo một số nội dung, trong đó có đề xuất thu phí đường bộ các phương tiện giao thông ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc cao để hạn chế phương tiện đi vào. Tuy nhiên, thời gian chính xác triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hiện chưa thể “chốt” thời điểm.

Có thể thấy, những giải pháp giảm ùn tắc giao thông đã có nhưng TP Hà Nội vẫn chưa quyết liệt thực hiện. Trong lúc hệ thống giao thông chưa có gì khởi sắc, Hà Nội cũng đã xây dựng đề án thu hút dân cư để giảm ùn tắc cũng như giảm áp lực hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu đô thị nội đô trung tâm.

Hà Nội xây dựng các huyện: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì thành quận vào năm 2020. Đồng thời, Hà Nội đã và đang phát triển theo mô hình “chùm” đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh là: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn.

Khu đô thị Hòa Lạc - 1 trong 5 vệ tinh của Hà Nội 

Theo quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, để phát triển 5 đô thị vệ tinh, Hà Nội sẽ có nhiều trục đường nối đô thị trung tâm tới các đô thị vệ tinh với chiều dài khoảng gần 100km. Đây sẽ là điều kiện rất quan trọng tạo cho các đô thị vệ tinh phát triển. Tuy nhiên, để chắc chắn người dân sẽ không đổ dồn vào nội thành sinh sống thì phát triển giao thông là chưa đủ. Hà Nội cần phải xây dựng khu đô thị tương đối hoàn chỉnh ở các quận, huyện ngoại thành. Ngoài xây dựng trường học, bệnh viện, cần phải có những khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm… với những quy mô lớn để giãn dân nội đô.

Như vậy, nếu đổ lỗi cho tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài cho chung cư thì quả thực không nhin nhận đúng vấn đề. Bởi lẽ, nếu so về mật độ nhà cao tầng với các thành phố phát triển khác trên thế giới, thì Hà Nội vẫn còn rất “sơ khai”. Tình trạng ách tắc giao thông của Hà Nội chỉ thực sự được giải quyết khi chúng ta quyết liệt trong quy hoạch và thực hiện phát triển hạ tầng giao thông công cộng – vốn đang gặp khó khăn cả về kinh phí lẫn mặt bằng trong thời điểm hiện tại.

MINH MINH

Tag: Đông Anh Gia Lâm đất Long Biên hạ tầng giao thông tắc đường chung cu Ha Noi Bùng nổ chung cư quy hoạch giao thông Hà Nội
0971 03 88 22 (Hỗ trợ miễn phí)